trang chủ tin tức xe Đánh giá xe 3 tiêu chí nên lưu ý khi mua xe Honda City cũ

3 tiêu chí nên lưu ý khi mua xe Honda City cũ

Có hàng chục tiêu chí để đánh giá xem chiếc xe có tốt hay không, nhưng với kinh nghiệm của mình, mình sẽ quan tâm tới 3 phần chính: Ngoại hình, Động cơ và Gầm xe.

Với người Việt mình, ô tô được xem như là một dạng tài sản có giá trị lớn, hay nhiều người còn gọi với cái tên là “xế cưng”. Và khi bạn quyết định tậu cho mình chiếc xe đã qua sử dụng, có thể vì lý do tài chính, hoặc chỉ đơn giản là ” tui thích vậy”, thì hàng loạt những nghi vấn sẽ xuất hiện kiểu như:

 

- Xe này còn zin không ta?


- Có đâm đụng hay sửa chữa gì hông chời?


- Xe nhìn ngon mà không biết cục máy có kêu như máy cày không nữa?

 

Còn hàng chục câu hỏi nữa nhưng mình chỉ nêu ra những vấn đề chính khi nghe tâm sự từ những người bạn đã từng mua xe cũ. Đương nhiên, cảm giác hồi hộp, lo lắng là điều khó tránh khỏi khi bỏ 1 số tiền khá lớn, và với kinh nghiệm đã “thực chiến” qua nhiều dòng xe cũ, bài viết này ra đời nhằm giúp bạn có thêm kiến thức để chọn cho mình “chiếc xe ưng ý – giá cả hợp lý” nhất.

 

Kiểm tra ngoại hình


Về mặt cảm quan, hình thức bên ngoài là điều dễ nhận thấy nhất khi đánh giá chiếc xe cũ. Theo kinh nghiệm của cá nhân mình thì, vẻ bề ngoài của xe có thể đánh giá được 70 – 80% phần bên trong nó.

 

Tại sao lại như vậy?

 

Bạn nghĩ đơn giản như này, với chiếc xe ô tô City đã qua sử dụng trong nhiều năm, nhưng ngoại hình của xe vẫn còn mới. Có nghĩa là người chủ cũ rất giữ gìn chiếc xe và chắc chắn rồi, động cơ bên trong cũng được chăm chút một cách cẩn thận.

 

Ủa rồi người ta sơn lại xe thì sao mà biết được?


Được chứ, bằng cách là khi xem xe, bạn nên nhìn nghiêng một góc như thế này để đánh giá phần mặt sơn của nó.

 

Bạn nên chú ý những chi tiết sau:

 

- Lớp sơn của xe có những vùng màu không đều nhau.

 

- Bề mặt sơn bị gợn sóng (nguyên nhân do người thợ sử dụng chất liệu sơn kém chất lượng, qua một thời gian ngắn lớp sơn đó sẽ bị bong, rỗ)

 

Ngoài ra, xe đã qua sử dụng nhiều năm nhưng lớp sơn còn mới và bóng loáng, thì chắc chắn xe đã được sơn lại. Hoặc cũng có thể chủ xe mua về chỉ để trưng, ngắm chán rồi bán lại (trường hợp này khó xảy ra lắm nên thôi bỏ qua nha)

 

Tiếp theo là kiểm tra xe có bị đâm đụng hay chưa. Cũng tương tự như trên, mình cũng sử dụng “góc nghiên thần thánh”, nhưng lần này là phần đầu xe nhé.

 

 

Bạn có thể thấy, hầu hết các dòng xe hiện này đều được thiết kế với những góc cạnh để tạo điểm nhấn cho chiếc xe. Và có một mẹo khá hay đó là, bạn nên nhìn tổng quan để đối chiếu những đường gân của hai bên xe. Nếu đường gân hai bên xe không đều, hoặc chỉ cần một bên bị lồi lõm, đường nét không tự nhiên thì chắc chắn xe đã bị đâm đụng. Nguyên nhân là vì người thợ khó có thể làm chính xác như hệ thống máy CNC của nhà sản xuất được.

 

Ngoài ra, khi kiểm tra phần cửa xe, thao tác đóng mở phải khít và tiếng kêu của 4 cánh cửa phải giống nhau. Các bạn có thể áp dụng những kỹ thuật trên cho tất cả các dòng xe chứ không riêng gì dòng Honda City này nhé.

 

Kiểm tra động cơ


Kiểm tra khoang máy


Sau khi mở nắp capo, nếu xuất hiện nhiều chi tiết máy mới hơn so với phần còn lại, thì có thể hệ thống động cơ đã được thay thế. Một cách nhận biết khác đó là kiểm tra xem phần bu lông, ốc vít có bị lờn, bong lớp sơn cũ hay không.

 

Nhìn phát biết ngay là ốc chưa được tháo

 

Giữa các chi tiết của hệ thống máy sẽ có phần dây nối. Chúng cũng được đánh dấu bằng tem hoặc con dấu của hãng. Vì là xe cũ đã qua sử dụng nên phần dây này thường không còn mới. Nếu phát hiện thấy hệ thống dây dẫn còn quá mới và không tương đồng với nhau thì có thể đã bị thay đổi. Kiểm tra xem các góc bên trong khoang máy có bị bóp méo gì không. Nếu xe từng bị đâm đụng nặng thì rất khó để có thể gò như mới nên chắc chắn sẽ để lại dấu vết.

 

Mặc dù nhiều người đánh giá mua xe ô tô bị bổ máy đôi khi cũng tốt bởi xe đã được sửa chữa, “trùng tu”. Tuy nhiên, nếu xe có hệ thống máy đã qua chỉnh sửa quá nhiều thì hiệu quả và độ bền sẽ không còn như trước. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra toàn bộ các chi tiết in ấn thương hiệu trên nắp động cơ có dấu hiệu gì bất thường không.

 

Nghe tiếng đề xe


Lắng nghe tiếng đề máy sẽ giúp bạn phần nào phán đoán được tình trạng động cơ. Hãy nổ máy xe và đứng gần khoang máy để lắng nghe. Theo kinh nghiệm của mình, nếu tiếng máy nổ đều và êm tai thì có thể yên tâm vì đó là dấu hiệu cho biết động cơ vẫn hoạt động tốt. Ngược lại, nếu tiếng nổ máy to bất thường, kèm theo độ rung mạnh thì rất có thể động cơ đang gặp vấn đề.

 

Nghe tiếng động cơ


Tiếng động cơ hoạt động cũng là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng của xe. Để kiểm tra nên để động cơ hoạt động tầm vài phút (lưu ý là không sang số) và lắng nghe tiếng động cơ. Nếu máy chạy không êm, có những tiếng rít, tiếng rè hoặc các âm thanh lạ khác thì có thể là hệ thống máy đang có vấn đề.

 

Tiếng động cơ phản ánh chất lượng của xe

 

Kiểm tra gầm xe


Muốn kiểm tra phần gầm xe thì bạn buộc phải lái thử. Nếu khung gầm còn chắc chắn thì xe chạy sẽ rất êm dịu, chắc chắn và máy rất khỏe. Sàn xe cũng cần phải còn mới, không bị mối mọt hoặc có dấu hiệu ngập nước.

 

Bên cạnh đó, để kiểm tra kỹ lưỡng hơn với gầm xe, bạn nên mang xe tới các xưởng sửa chữa để nâng xe lên cao bởi phần gầm cũng còn liên quan đến cả má phanh ở các bánh xe, hệ thống treo… Khung gầm cần kiểm tra thật kỹ bởi khung gầm tốt sẽ giúp chiếc xe của bạn sẽ vận hành êm ái và chắc chắn.

 

 

Trên đây là một số kinh nghiệm cá nhân mình tích lũy được trong quá trình làm nghề, và hy vọng nó sẽ giúp bạn đỡ mất nhiều thời gian cũng như tiền bạc khi mua xe cũ. Còn rất nhiều tiêu chí khác để đánh giá nhưng theo mình, 3 yếu tố cơ bản này cũng đủ giúp bạn chiến thắng đến 80% khi chọn xe.

 

Cuối cùng, cảm ơn bạn đã theo dõi đến cuối bài viết. Hẹn gặp lại quý độc giả trong những bài chia sẻ tiếp theo nhé.

(Nguồn Otohondakhanhhoa)