trang chủ tin tức xe Thị trường ô tô Với doanh số khả quan so với trước đây, Sedan cỡ vừa đang dần trở lại

Với doanh số khả quan so với trước đây, Sedan cỡ vừa đang dần trở lại

Với doanh số khả quan vào những tháng cuối năm, Mazda3 nói riêng và phân khúc sedan hạng C nói chung dần tìm lại chỗ đứng trên thị trường sau chuỗi dài hụt hơi.

 

Kia K3 là mẫu xe bán chạy thứ 2 của phân khúc. Ảnh: Bối Hạ.

Phân khúc sedan cỡ vừa vốn đã dần trầm lắng trên thị trường ôtô Việt Nam khi thị hiếu của người dùng dần thay đổi. Số đông đã chuyển hướng sang những mẫu xe SUV cỡ lớn, gầm cao nhằm phù hợp hơn với tình hình thời tiết ở đô thị.

Sự góp mặt của nhiều mẫu xe thế hệ mới như Hyundai Elantra, Honda Civic thế hệ 11 góp phần đem lại hy vọng về một làn gió mới cho phân khúc sedan cỡ C. Thực tế cho thấy, theo báo cáo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), số lượng sedan cỡ vừa được bán ra trong năm 2022 đã tăng trưởng hơn năm trước.

Theo thống kê VAMA, thị trường ôtô ghi nhận khoảng 2.770 xe thuộc phân khúc sedan cỡ vừa được bán ra trong tháng 11, thấp hơn 10% so với tháng trước đó (3.078 xe).

Tìm lại thị phần

Trong nhiều năm liên tục từ 2019 đến nay, doanh số của phân khúc này không có dấu hiệu tăng trưởng khi đứng trước sự trỗi dậy của những mẫu xe SUV cỡ lớn.

Những cái tên biểu tượng gồng gánh doanh số cho các hãng xe cũng dần là nơi ghi danh của những mẫu SUV cỡ lớn, gầm cao dù giá thành không mấy dễ chịu. Bằng chứng rõ nhất là quá nửa dòng xe góp mặt trong nhóm 10 xe bán chạy nhất đều là các mẫu MPV đô thị hay SUV như Toyota Corolla Cross, Mitsubishi Xpander, Ford Everest hay gần đây là Ford Territory.

Cụ thể, từ năm 2020 đến năm 2021, doanh số của các mẫu xe biểu tượng của phân khúc như Mazda3, Honda Civic hay Kia K3 cũng đều suy giảm khoảng 21-30% so với cùng kỳ. Tổng doanh số cả 4 quý của năm 2021 chỉ đạt 22.652 xe, giảm gần 30% so với năm trước.

Đến năm 2022, doanh số tại phân khúc này đã có nhiều sự biến chuyển khi số lượng xe được bán ra thị trường tăng lên đáng kể. Lũy kế 11 tháng, thị trường đã ghi nhận 27.686 xe sedan cỡ vừa được giao đến tay khách hàng, tăng hơn 22% so với tổng doanh số của năm 2021.

Trong đó, "cựu vương" Mazda3 cũng đã có tìm lại được vị trí đầu bảng của mình dù doanh số trong tháng 11 chỉ đạt 1.062 xe, thấp hơn 6,7% so với tháng trước đó (1.139 xe). Có thể nhận thấy, các chương trình ưu đãi, giảm giá lớn nhằm kích cầu mua sắm của hãng xe đã thật sự có hiệu quả khi doanh số của Mazda3 đã dần quay về quỹ đạo tiêu thụ trên 1.000 xe/tháng.

Lũy kế 11 tháng, Mazda đã trao đến tay khách hàng 9.330 chiếc Mazda3. Đây là những bước đệm để mẫu sedan này quay về khoảng thời gian hoàn kim bán hơn 10.000 xe/năm trước khi tụt dốc.

Cuộc đua của tân binh

Năm 2022 là năm ghi nhận sự trở lại của nhiều cái tên với diện mạo và hi vọng mới trong phân khúc như Toyota Corolla Altis hay Honda Civic thế hệ mới. Thế nhưng khoảng cách về giá vẫn khiến những mẫu xe thế hệ mới này loay hoay để thu hút được lượng khách hàng cho riêng mình.

Từ đầu năm đến nay, Honda Civic chỉ bán được trung bình dưới 250 xe/tháng, không đủ để tạo được sức ảnh hưởng trong thị trường ôtô. Tháng 11, Honda chỉ có thể bán được 53 chiếc Civic, góp phần đem "đứa con" vừa mới ra mắt vào bảng danh sách những mẫu xe ế nhất trong tháng.

Sedan co vua anh 1

Honda Civic chưa thật sự tạo ra sức ép đến các đối thủ trong phân khúc. Ảnh: Chí Vũ.

Tính đến tháng 11, chỉ 1.869 chiếc Honda Civic được bán ra thị trường, chiếm vỏn vẹn 6,7% tổng thị phần của toàn phân khúc.

Toyota Corolla Altis cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi chỉ bán được 393 xe trong tháng 11, giảm khoảng 11% so với tháng trước đó (441 xe). Sự sụt giảm của mẫu xe này đã khiến nó mất đi vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng doanh số, nhường lại cho tân binh Hyundai Elantra - mẫu xe chỉ vừa được ra mắt vào tháng 10 năm nay. Lũy kế 11 tháng, Toyota đã trao đến tay khách hàng 3.501 xe Corolla Altis, chiếm 12,6% tổng doanh số của phân khúc.

Tháng 10 năm nay, TC Group đã cho ra mắt mẫu xe Hyundai Elantra 2022 sau gần 3 năm chịu lép vế trước các đối thủ trong cùng phân khúc và cả nhóm SUV cỡ B. Mẫu sedan cỡ C này đã có màn chào sân ổn định với 440 xe được bán ra trong tháng 10.

Tổng kết tháng 11, doanh số của Hyundai Elantra tiếp tục tăng trưởng lên 494 xe, đánh bại Honda Civic và Toyota Corolla Altis trở thành mẫu xe bán chạy thứ 3 phân khúc.

Kia K3 hụt hơi

Trong suốt quý I và II của năm nay, Kia K3 đã có cuộc đua song mã ấn tượng với Mazda3 khi liên tục vượt qua đối thủ và trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc nhiều tháng liền. Đến đầu quý III, cục diện có phần thay đổi khi doanh số của cả Kia K3 và Mazda3 đều sụt giảm mạnh và vươn lên lại vào khoảng cuối năm.

Cụ thể, Kia K3 liên tục vượt qua Mazda 3 với doanh số trên 1.000 xe/tháng trong cả quý I và gần hết quý II. Tuy nhiên, doanh số của Mazda3 có phần tăng trưởng ổn định hơn và ngày càng rút ngắn khoảng cách về tổng doanh số bán ra trong năm trong khi Kia K3 dường như lại hụt hơi hơn đối thủ.

Trong tháng 11, Kia chỉ bán được 768 chiếc K3, giảm hơn 12,6% so với tháng trước đó (879 xe). Lũy kế 11 tháng, Kia K3 đã bán được 10.689 xe, tạm dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số trong phân khúc.

Năm 2023 sẽ là thời điểm phân khúc sedan hạng C khẳng định mình, với những cái tên tới từ Hyundai, Kia, Mazda, Toyota hay Honda. Tất nhiên hành trình này là không hề dễ dàng, khi xu hướng của ngành ôtô Việt có vẻ như vẫn là crossover, SUV và mới nhất là MPV phổ thông mang dáng SUV.

(Nguồn zingnews)

xe mới về

Auto Le Duong